AMD bùng nổ, chúng ta còn nên chọn laptop sử dụng CPU Intel? Còn chứ! Vậy lý do là gì?

Cho đến nay, dòng chip xử lý đến từ Intel luôn là cái tên được đông đảo người hâm mộ biết đến và tin tưởng nhờ độ ổn định trên nhiều dòng laptop thuộc các nhà sản xuất khác nhau. Nhưng kể từ khi Lisa Su đứng lên vị trí CEO của công ty AMD, ông lớn ngành công nghệ này đã tăng trưởng chóng mặt và đối đầu trực diện với Intel. Vậy, chip xử lý AMD bùng nổ rồi, chúng ta còn nên chọn laptop sử dụng Intel? Hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé.

Lưu ý: Bài viết được tham khảo góc nhìn và dịch lại từ nguồn PCWorld.

so sánh amd vs intel

Bạn chọn AMD hay Intel? Nguồn: Internet

Xem thêm:

  • Đánh giá chi tiết Huawei MateBook D 15: Phiên bản hoàn hảo đáng từng bát gạo dành cho dân văn phòng
  • iMac 2020 lộ thông số kỹ thuật với chip ‘đặc biệt’ 95W 10 lõi Intel Core i9-10910 xung nhịp 3.6GHz, card đồ họa Radeon Pro 5300

Vào tháng 5 năm nay (2020), AMD đã chính thức tung ra thị trường dòng chip xử lý AMD Ryzen 4000 Series với đầy hứa hẹn và niềm tin về sự phổ biến rộng rãi trên toàn thế giới. Cũng vào thời điểm này, AMD đã và đang ngày càng hùng mạnh, chứng minh được tầm ảnh hưởng lớn khi mang đến những con chip xử lý thật sự ấn tượng trong nhiều phân khúc giá bán khác nhau.

AMD Ryzen 4000 Series ra mắt

AMD đã chính thức tung ra thị trường dòng chip xử lý AMD Ryzen 4000 Series. Nguồn: AMD

Câu hỏi đặt ra là, liệu chúng ta còn nên mua laptop sử dụng Intel nữa hay không? Bởi lẽ AMD Ryzen 4000 Series mang đến hiệu năng thật sự mượt mà trong phân khúc và gây ấn tượng với người dùng. Mình hiểu và ngay cả những reviewer của PCWorld cũng hiểu được tại sao người dùng lại đặt ra câu hỏi đó. Nhưng yên tâm, Intel vẫn còn ngon lành và mình sẽ cho bạn biết tại sao chúng ta vẫn có thể tin tưởng Intel.

Nếu bạn muốn trải nghiệm nhiều yếu tố khác hơn là CPU mạnh mẽ

Với Intel, bạn sẽ nhận được nhiều hơn là bạn nghĩ. Khi sẵn sàng chi trả cho một chiếc laptop sử dụng chip cao cấp nhà Intel (chẳng hạn như ASUS ROG MotherShip), cái bạn nhận được không chỉ là CPU Intel Core i9 – 9980HK mạnh mẽ, mà còn là một GPU GeForce RTX 2080 (8GB GDDR6) với khả năng xử lý mượt mà (chẳng hạn như GPU GeForce RTX 2080).

ASUS ROG MotherShip

Thiết kế tổng thể ASUS ROG MotherShip.

Với một số laptop khác như DELL XPS 15 7590 (2019), bạn không chỉ sở hữu CPU đáng tiền mà còn nhận được tấm nền OLED 4K. AMD tốt đó, nhưng có chắc bạn tìm được những yếu tố đáng tiền mình vừa kể trên nhiều dòng laptop sử dụng chip AMD? CPU quan trọng đấy, nhưng nhiều người dùng cũng quan tâm đến màn hình sắc nét hoặc GPU cao cấp nữa cơ!

Chọn Intel nếu bạn cần Thunderbolt 3

Nếu bạn cần cổng Thunderbolt thì đó là một trong những lý do khiến bạn nên chọn Intel. Thunderbolt là giao thức kết nối mới trên máy tính, do Apple và Intel hợp tác phát triển và ra mắt vào năm 2011. Nhìn từ đầu năm 2020, Intel đã đạt được mục tiêu đáng mong đợi khi Thunderbolt 3 có khả năng hỗ trợ USB-C, DisplayPort, HDMI, sạc công suất cao,…

Thunderbolt 3

Intel đã đạt được mục tiêu đáng mong đợi khi Thunderbolt 3 có khả năng hỗ trợ USB-C,…

Nếu bạn chọn laptop sử dụng chip của AMD, chắc chắn một điều rằng chiếc máy đó sẽ không được hỗ trợ cổng Thunderbolt 3. Không biết rằng đến khi nào thì laptop sử dụng chip AMD mới có cổng kết nối này. Bạn có thể hy vọng, nhưng nếu bạn vẫn rất cần Thunderbolt 3 thì nên chọn laptop sử dụng chip nhà Intel.

Mua laptop Intel – khỏi lo bị sếp “say bye”

Đã từng có một câu vui dành cho doanh nhân, đó là “nếu không muốn bị sa thải, hãy chọn sản phẩm của IBM nhờ sự ổn định ở khâu xử lý thông tin.” Đó là minh chứng cho sự thống trị và hùng mạnh của IBM, nhưng thời thế đã thay đổi khi Intel bất ngờ vương lên dẫn đầu ngành CNTT. Điều đó cho thấy Intel đã và đang chứng minh được sự ổn định và chất lượng trong các sản phẩm laptop có chip Intel.

Thiết kế tổng thể của Acer Aspire A514

CPU Intel trên Acer Aspire A514 53G hoạt động ổn định.

Đó cũng là lý do vì sao AMD cần phải cố gắng rất nhiều và đấu tranh từng ngày để càng hoàn thiện, hùng mạnh hơn.

Chọn Intel nếu bạn muốn có một chiếc Apple MacBook

Đúng vậy, nếu bạn muốn sở hữu một chiếc Macbook thì bạn hãy chọn Intel. Hiện tại, vẫn chưa có laptop Macbook nào sở hữu chip đến từ AMD. Mặc dù những chiếc laptop trước năm 2019 (từ Macbook Air đến Macbook Pro) đều gặp khá nhiều lỗi vặt, nhất là ở bàn phím bướm. Thế nhưng, chip Intel ổn định chính là yếu tố giúp người dùng vẫn tin và chọn Macbook.

Macbook Air 2018

Thiết kế tổng thể của Apple Macbook Air 2018.

Xem thêm: Apple thông báo tự sản xuất chip trên kiến trúc ARM, hẳn là một bom tấn mới sắp ra đời

Nhưng trong những tháng gần đây đã xuất hiện nhiều tin đồn rằng Apple có thể trang bị CPU AMD lên Macbook. Cũng có khả năng rằng Apple sẽ tung ra chip xử lý dòng A dựa trên ARM của Apple.

Intel mang đến những tính năng, phần mềm đầy giá trị

Các reviewer của PCWorld đã trải nghiệm CPU Ryzen 4000 Series và thấy rằng, AMD cung cấp hiệu năng đa lõi và hiệu năng lõi đơn tốt hơn thế hệ trước rất nhiều, có khi còn tốt hơn cả Ice Lake của Intel.

Nhưng, những yếu tố không quan trọng bằng những phần mềm hữu ích mà laptop sử dụng CPU Intel mang lại. Chúng ta có thể kể đến như DL Boost hay QuickSync. Tất nhiên, laptop sử dụng chip AMD sẽ không có những phần mềm này.

DL Boost

Với laptop sử dụng Intel, bạn còn có thêm một số tính năng hữu ích như DL Boost. Nguồn: Intel

Chọn Intel nếu bạn không quá quan tâm đến hiệu suất

Nói không quan tâm đến hiệu năng là dối lòng, nhưng hầu hết người dùng cần độ ổn định trong các task việc hằng ngày, chẳng hạn như dùng Chrome, Microsoft Office,… Trên thực tế, Core i5 hoặc Ryzen 5 đã quá đủ với một người dùng bình thường rồi.

Core i5 vs Ryzen 5

Intel Core i5 (bên trái) và AMD Ryzen 5 (bên phải). Nguồn: Internet

CPU là một yếu tố quan trọng, nhưng trọng lượng, kích thước, bàn phím, trackpad, màn hình, cổng và giá cả cũng ảnh hưởng đến quyết định chọn mua sản phẩm.

Và như vậy, các reviewer của PCWorld đã điểm qua những lý do bạn vẫn nên chọn laptop sở hữu chip đến từ nhà Intel. AMD bùng nổ, nhưng Intel vẫn có một vị trí nhất định trong lòng người hâm mộ. Bạn vẫn chọn Intel chứ?

Leave Comments

0909.210.410
0909210410